28 ส.ค. 2554
พระพุทธรูปไม้พันปีใหญ่ที่สุดในโลก
เป็นพระพุทธรูปปางประทานพร (หรือเรียกอีกนัยหนึ่งว่าปางพระเจ้าเปิดโลก) ที่พระพุทธองค์เสด็จกลับสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ตรงกับวันออกพรรษาหลังจากพระพุทธองค์เสด็จไปโปรดพุทธมารดาชั้นดาวดึงส์เป็นเวลาสามเดือน เวลานั้นได้เกิดอัศจรรย์ปาฏิหาริย์ขึ้น ที่พระพุทธองค์เสด็จลงมานั้นมีเป็นบันใดเงิน บันใดทอง บันใดนาค มีพวกเทพทั้งหลายลงมาส่ง ขณะนั้นพวกมนุษย์ พวกสัตว์นรก ซึ่งมองเห็นกันด้วยตาเปล่าทั้งสามภูมิ จึงเกิดอัศจรรย์ปาฏิหาริย์ ตรงกับท่านที่เกิดวันจันทร์ จึงได้ทูลเกล้าถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลปัจจุบันซึ่งขณะนั้นทรงครองสิริราชสมบัติครบ ๕๐ ปี
เจดีย์เกศแก้วจุฬามณี (พระธาตุชนะมาร)
เจดีย์เกศแก้วจุฬามณี (พระธาตุชนะมาร) ความกว้าง 12 เมตร ความสูง 25 เมตร มีพระธาตุองค์เล็ก ๔ องค์ รายล้อมพระธาตุองค์ใหญ่ทั้ง ๔ ทิศ ความหมายมหาภูมิรูปทั้ง ๔ คือ ๑.ปฐวีดิน ๒.อาโปน้ำ ๓.เตโชไฟ ๔.วาโยลม มีเทพบุตร เทพธิดานั่งประนมกรลัอมรอบสดับรับฟังพระธรรม ตอนที่พระพุทธศาสนาถึงอายุครบ 5000 ปี พระบรมสารีริกธาตุที่อยู่ทุกหนทุกแห่งก็จะไหลมารวมกันเป็นพระรูปของพระพุทธองค์เทศนาธรรมให้เทพบุตร เทพธิดา บรรลุเป็นพระอริยะเจ้าแปดหมื่นสี่พันองค์ก็จะสูญสิ้นพระพุทธศาสนาในตอนนั้น ส่วนตรงประตูทางเข้าพระธาตุมีเทพผู้รักษาอยู่ มีเทพแม่ธรณี พระนางสุชาดา เทพแม่โภสพ พระโพธิสัตว์เจ้าแม่กวนอิม เทพพิฆเนตร เทพอิศวร รักษาประตูทั้งสาม เจดีย์เกศแก้วจุฬามณี มีความหมายรูปลักษณะสมบัติ โดยย่อ แบ่งเป็น ๒ โลก คือ โลกียะกับโลกุตระ ความหมายฐานล่างสุดเป็นของชั้นเทวอสูร ชั้นที่ ๒ มีภาพ ๔ ภาพแสดงถึงปฐมเหตุว่าเจดีย์หลังนี้ เกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนาได้อย่างไร มีช้างเอราวัณต่างเจดีย์ล้อมรอบ ๘ เชือก ความหมายคือองค์มรรค ๘ คือ ๑.สัมมาทิฏฐิ ๒.สัมมาสังกัปปะ ๓.สัมมาวาจา ๔.สัมมากัมมันตะ ๕.สัมมาอาชีวะ ๖.สัมมาวายามะ ๗.สัมมาสติ ๘.สัมมาสมาธิ ที่มีสามเศียรคือ ศีล,สมาธิ,ปัญญา หรืออีกความหมายหนึ่งคือ พระไตรลักษณ์คือ อนิจจัง, ทุกขัง, อนัตตา ส่วนเทพที่ประทับบนคอช้างมีชื่อดังนี้ ท้าวจตุโลกบาล ๔ คือ ท้าวพญากุทระ
รักษาทิศเหนือ ท้าวพญาธะตะระชะรักษาทิศตะวันออก ท้าวพญาวิรุฬหะกะรักษาทิศตะวันตก ท้าววิรูปักขะ รักษาทิศใต้ พระอวโลกิเตศวร (พระนาราย) พญาอินตาธิราช พญาท้าวมหาพรหม พญาพระอาทิตย์ (พระสุริยะ) ชั้นที่ ๔ ซุ้มแก้วรอบทั้งแปดทิศมีพระอรหันต์สาวกของ พระพุทธองค์ประจำทั้งแปดทิศดังนี้
๑.พระมหาโมคคัลลานะ อยู่ทิศอุดร (เหนือ)
๒.พระราหุล อยู่ทิศอีสาน (ตะวันออกเฉียงเหนือ)
๓.พระอัญญาโกณฑัญญะ อยู่ทิศบูรพา (ตะวันออก)
๔.พระมหากัสสปะ อยู่ทิศอาคเนย์ (ตะวันออกเฉียงใต้)
๕.พระสารีบุตร อยู่ทิศใต้
๖.พระอุบาลี อยู่ทิศตะวันตกเฉียงใต้
๗.พระอานนท์ อยู่ทิศปัจจิม
๘.พระควัมปติ อยู่ทิศพายัพ
ชั้นที่ ๕ ส่วนเหนือซุ้มแก้วขึ้นไปรวมทั้งตัวรูประฆัง เป็นชั้น ๗ มีความหมายที่พบญาณบรรลุมรรคผลนิพพาน ต้องเจริญปฏิบัติธรรมวิปัสสนาญาณปัญญาให้เกิดขึ้นจะข้ามโลกียะ เข้าสู่โลกุตรธรรมได้ต้องผ่านญาณ ๑๖ โดยการเจริญวิปัสสนากรรมฐานตามแนวสติปัฏฐาน ๔ นั่นเอง.
26 ส.ค. 2554
๑. พระวิหารหลวง เป็นศิลปะ ประยุกต์ร่วมสมัย ด้านบนหลังคาดูเหมือนเป็นกาแล แต่ที่จริงให้สังเกตชายคาข้างล่างจะเห็นเป็นหัวนาค(สะดุ้งตกใจ)นั้น ให้กลับมองขึ้นไปบนยอดหลังคาก็คือ หางนาคไขว่กันซึ่งแปลกจะไม่มีช่อฟ้า ลงมาด้านหน้าประตูเข้าสามช่องจะแกะสลักไม้แผ่นเดียว ดอกลวดลายไม่เหมือนกันมีถึงสามชั้น และมีภาพ(ปริศนา)ธรรมทำให้เกิดปัญญา มองเห็นความเป็นจริงของชีวิตที่หนีไม่พ้น ด้านในวิหารจะมีภาพพุทธศิลปะประยุกต์ร่วมสมัยเป็นภาพภพปัจจุบัน เป็นภาพตั้งแต่ประสูติจนถึงปรินิพพาน ซึ่งมาเอกลักษณ์เฉพาะไม่เหมือนใคร จะเน้นรูปความเป็นธรรมชาติ ด้านล่างจะมีรูปภาพสัตว์หิมพานต์ มีชื่อต่าง ๆ และด้านหลังจะเห็นภาพนางเทพอัปสรลูกสาว ท้าวพญาพรหม ราศีประจำปีเกิด ๑๒ ราศี และตรงกลางมีพระประธานทรงปางมารวิชัย หลวงพ่อมงคลรัศมีหน้าตัก ๖๐ นิ้ว นั่งประทับใต้ต้นศรีมหาโพธิ์.
25 ส.ค. 2554
ข้อมูลพื้นฐาน
ชื่อสถานที่ ศูนย์วิปัสสนาสมเด็จสุญญตวิโมกข์ สำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัดน่านแห่งที่ 4
ที่อยู่ หมู่ที่ 15 บ้านโพธิ์ชัย ตำบล กลางเวียง อำเภอ เ วียงสา จังหวัด น่าน รหัสไปรษณีย์ 55110 โทรศัพท์ 0819986904,0852307351
E-mail. autai@hotmail.co.jp
ประวัติและความเป็นมา
๑. ประวัติและความเป็นมาของศูนย์วิปัสสนากรรมฐานสมเด็จสุญวิโมกข์ สำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัดน่านแห่งที่ ๔ ( สาขาวัดดอนไชย )
ศูนย์วิปัสสนากรรมฐานสมเด็จสุญวิโมกข์ สำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัดน่านแห่งที่๔
( สาขาวัดดอนไชย ) มีเนื้อที่ประมาณ 15 ไร่เศษ เดิมมีผู้ศรัทธา พ.อ.ชินพร คุณแม่เตือนจิตร ดาวเสือ เป็นเจ้าภาพร่วมกับชาวกรุงเทพฯ รวบรวมซื้อที่แห่งนี้ ถวายแก่วัดดอนไชย เพราะเห็นว่า อุทกภัยน้ำท่วมตลิ่งพัง คงจะต้องย้ายวัด สถานที่แห่งนี้จึงว่างเปล่าประโยชน์หลายสิบปีดั้งนั้นทางเจ้าคณะอำเภอเวียงสา หลวงพ่อพระสาราธิคุณ ได้มอบหมายให้ พระบุญชม ฐิตฺปุญโญ ได้ไปศึกษาปฏิบัติวิปัสสนาที่ วัดมหาธาตุ กับเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์
ดั้งนั้นเจ้าคณะอำเภอเวียงสา พร้อมกับคณะศรัทธาในอำเภอเวียงสาและใกล้เคียง จึงเห็นควรตั้งศูนย์เผยแพร่ พระพุทธศาสนาฝ่ายปฏิบัติวิปัสสนากัมมฐาน ร่วมกับ พระสังฆาธิการฝ่ายสงฆ์ ดังนั้น จึงได้ขอพระนามสถานที่เพื่อให้เป็นสิริมงคล กับเจ้าประคุณสมเด็จ พระพุฒาจารย์ ( อาจ อาสภเถระ ) ได้พระนามอักษรตั้งให้ ศูนย์วิปัสสนาสมเด็จสุญญตวิโมกข์ เมื่อได้แล้วก็ได้มอบหมายให้เจ้าคุณพระสาราธิคุณ เจ้าคณะอำเภอเวียงสาได้เปิดเป็นทางการ เมื่อวันที่ ๓๑ พฤษภาคม ๒๕๓๑ ตรงกับขึ้น ๑๕ ค่ำ วันวิสาขบูชา ทางศูนย์วิปัสสนาก็ได้พัฒนามาตลอด ทั้งสถานที่เสนาสนะ และได้เป็นที่ฝึกอบรมวิปัสสนาหลายองค์กรทุกปีเป็นที่ประจักษ์เป็นที่รู้จักกันแพร่หลาย จึงได้รับโล่จาก สมเด็จพระญาณสังวรสมเด็จพระสังฆราช ในด้านเผยแพร่ปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน
ความหมายของคำว่า สุญญตวิโมกข์ คือ จิตหลุดพ้นด้วยเห็นความเป็นของว่างเปล่าแห่งสัตว์และสังขารทั้งหลาย ความหลุดพ้นข้อนี้เกิดจากการพิจารณานามรูปให้เห็นเป็นของไม่ใช่ตัวไม่ใช่ตน คืออนัตตานุปัสสนา เมื่อเห็นว่าสัตว์และสังขารทั้งหลายเป็นอนัตตา เพราะสัตว์และสังขารทั้งหลาย ไม่อยู่ในอำนาจของใคร มีลักษณะตรงกันข้ามกับสิ่งที่คนเข้าใจกันว่าเป็นอัตตาตัวตน เมื่อแยกย่อยออกไปแล้วเป็นของว่างเปล่าอย่างแท้จริง ไม่มีใครเป็นเจ้าของอะไรอย่างแท้จริง เพราะล้วนแล้วแต่เป็นการรวมกันของสังขารทั้งนั้น ขันธ์ ๕ จึงไม่เป็นตน ตนไม่เป็นขันธ์ ๕ ขันธ์ ๕ ไม่มีในตน และตนก็ไม่มีในขันธ์ ๕ เมื่อเกิดการรู้เห็นเช่นนี้ ย่อมถ่ายถอนทิฎฐิคาหะ คือความยึดถือด้วยอำนาจทิฎฐิว่า นั่นเป็นตัวตนของเราลงไปได้ การรู้เห็นที่เริ่มจากอนัตตานุปัสสนา ท่านเรียกว่า สุญญตวิโมกข์
ปัจจุบันศูนย์วิปัสสนากรรมฐานสมเด็จสุญญตวิโมกข์ ( สาขาวัดดอนไชย ) ซึ่งมีพระครู วิสุทธินันทญาณ หรือ พระอาจารย์บุญชม ฐิตฺปุญโญ ( ชนะมาร ) เป็นผู้อำนวยการ ได้จัดกิจกรรมอบรมเข้าค่ายคุณธรรม ศีลธรรม จริยธรรม และ การปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานตามแนวสติปัฏฐาน ๔ เบื้องต้น ให้แก่เยาวชน ข้าราชการ และประชาชนที่สนใจ อยู่เป็นประจำ
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)