28 ส.ค. 2554

เจดีย์เกศแก้วจุฬามณี (พระธาตุชนะมาร)

เจดีย์เกศแก้วจุฬามณี (พระธาตุชนะมาร)  ความกว้าง 12 เมตร ความสูง 25 เมตร มีพระธาตุองค์เล็ก ๔ องค์ รายล้อมพระธาตุองค์ใหญ่ทั้ง ๔ ทิศ ความหมายมหาภูมิรูปทั้ง ๔ คือ ๑.ปฐวีดิน ๒.อาโปน้ำ ๓.เตโชไฟ ๔.วาโยลม มีเทพบุตร เทพธิดานั่งประนมกรลัอมรอบสดับรับฟังพระธรรม ตอนที่พระพุทธศาสนาถึงอายุครบ 5000 ปี พระบรมสารีริกธาตุที่อยู่ทุกหนทุกแห่งก็จะไหลมารวมกันเป็นพระรูปของพระพุทธองค์เทศนาธรรมให้เทพบุตร เทพธิดา บรรลุเป็นพระอริยะเจ้าแปดหมื่นสี่พันองค์ก็จะสูญสิ้นพระพุทธศาสนาในตอนนั้น ส่วนตรงประตูทางเข้าพระธาตุมีเทพผู้รักษาอยู่ มีเทพแม่ธรณี พระนางสุชาดา เทพแม่โภสพ พระโพธิสัตว์เจ้าแม่กวนอิม เทพพิฆเนตร เทพอิศวร รักษาประตูทั้งสาม เจดีย์เกศแก้วจุฬามณี มีความหมายรูปลักษณะสมบัติ โดยย่อ แบ่งเป็น ๒ โลก คือ โลกียะกับโลกุตระ ความหมายฐานล่างสุดเป็นของชั้นเทวอสูร ชั้นที่ ๒ มีภาพ ๔ ภาพแสดงถึงปฐมเหตุว่าเจดีย์หลังนี้ เกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนาได้อย่างไร มีช้างเอราวัณต่างเจดีย์ล้อมรอบ ๘ เชือก ความหมายคือองค์มรรค ๘ คือ ๑.สัมมาทิฏฐิ ๒.สัมมาสังกัปปะ ๓.สัมมาวาจา ๔.สัมมากัมมันตะ ๕.สัมมาอาชีวะ ๖.สัมมาวายามะ ๗.สัมมาสติ ๘.สัมมาสมาธิ ที่มีสามเศียรคือ ศีล,สมาธิ,ปัญญา หรืออีกความหมายหนึ่งคือ พระไตรลักษณ์คือ อนิจจัง,   ทุกขัง,   อนัตตา  ส่วนเทพที่ประทับบนคอช้างมีชื่อดังนี้   ท้าวจตุโลกบาล ๔  คือ ท้าวพญากุทระ    
รักษาทิศเหนือ ท้าวพญาธะตะระชะรักษาทิศตะวันออก ท้าวพญาวิรุฬหะกะรักษาทิศตะวันตก  ท้าววิรูปักขะ  รักษาทิศใต้  พระอวโลกิเตศวร (พระนาราย)   พญาอินตาธิราช   พญาท้าวมหาพรหม พญาพระอาทิตย์   (พระสุริยะ) ชั้นที่ ๔ ซุ้มแก้วรอบทั้งแปดทิศมีพระอรหันต์สาวกของ พระพุทธองค์ประจำทั้งแปดทิศดังนี้
           
.พระมหาโมคคัลลานะ          อยู่ทิศอุดร       (เหนือ)
            .พระราหุล                            อยู่ทิศอีสาน     (ตะวันออกเฉียงเหนือ)
            .พระอัญญาโกณฑัญญะ       อยู่ทิศบูรพา     (ตะวันออก)
            .พระมหากัสสปะ                 อยู่ทิศอาคเนย์   (ตะวันออกเฉียงใต้)
            .พระสารีบุตร                       อยู่ทิศใต้
            .พระอุบาลี                            อยู่ทิศตะวันตกเฉียงใต้
            .พระอานนท์                        อยู่ทิศปัจจิม   
            .พระควัมปติ                        อยู่ทิศพายัพ


            ชั้นที่ ๕ ส่วนเหนือซุ้มแก้วขึ้นไปรวมทั้งตัวรูประฆัง เป็นชั้น ๗ มีความหมายที่พบญาณบรรลุมรรคผลนิพพาน ต้องเจริญปฏิบัติธรรมวิปัสสนาญาณปัญญาให้เกิดขึ้นจะข้ามโลกียะ เข้าสู่โลกุตรธรรมได้ต้องผ่านญาณ ๑๖ โดยการเจริญวิปัสสนากรรมฐานตามแนวสติปัฏฐาน ๔ นั่นเอง.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น