25 ส.ค. 2554

ข้อมูลพื้นฐาน
ชื่อสถานที่   ศูนย์วิปัสสนาสมเด็จสุญญตวิโมกข์  สำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัดน่านแห่งที่ 4
ที่อยู่     หมู่ที่ 15 บ้านโพธิ์ชัย                                       ตำบล           กลางเวียง                                                อำเภอ    เ วียงสา                                                    จังหวัด         น่าน                                                            รหัสไปรษณีย์     55110                                                โทรศัพท์     0819986904,0852307351           
E-mail.  autai@hotmail.co.jp

ประวัติและความเป็นมา
๑. ประวัติและความเป็นมาของศูนย์วิปัสสนากรรมฐานสมเด็จสุญวิโมกข์  สำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัดน่านแห่งที่ ๔ ( สาขาวัดดอนไชย )
ศูนย์วิปัสสนากรรมฐานสมเด็จสุญวิโมกข์    สำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัดน่านแห่งที่๔
( สาขาวัดดอนไชย ) มีเนื้อที่ประมาณ 15 ไร่เศษ เดิมมีผู้ศรัทธา พ..ชินพร  คุณแม่เตือนจิตร  ดาวเสือ  เป็นเจ้าภาพร่วมกับชาวกรุงเทพฯ  รวบรวมซื้อที่แห่งนี้   ถวายแก่วัดดอนไชย  เพราะเห็นว่า   อุทกภัยน้ำท่วมตลิ่งพัง   คงจะต้องย้ายวัด   สถานที่แห่งนี้จึงว่างเปล่าประโยชน์หลายสิบปีดั้งนั้นทางเจ้าคณะอำเภอเวียงสา  หลวงพ่อพระสาราธิคุณ ได้มอบหมายให้ พระบุญชม   ฐิตฺปุญโญ    ได้ไปศึกษาปฏิบัติวิปัสสนาที่ วัดมหาธาตุ  กับเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์   
ดั้งนั้นเจ้าคณะอำเภอเวียงสา พร้อมกับคณะศรัทธาในอำเภอเวียงสาและใกล้เคียง จึงเห็นควรตั้งศูนย์เผยแพร่ พระพุทธศาสนาฝ่ายปฏิบัติวิปัสสนากัมมฐาน  ร่วมกับ พระสังฆาธิการฝ่ายสงฆ์  ดังนั้น   จึงได้ขอพระนามสถานที่เพื่อให้เป็นสิริมงคล   กับเจ้าประคุณสมเด็จ  พระพุฒาจารย์  ( อาจ  อาสภเถระ )  ได้พระนามอักษรตั้งให้  ศูนย์วิปัสสนาสมเด็จสุญญตวิโมกข์  เมื่อได้แล้วก็ได้มอบหมายให้เจ้าคุณพระสาราธิคุณ  เจ้าคณะอำเภอเวียงสาได้เปิดเป็นทางการ  เมื่อวันที่  ๓๑ พฤษภาคม  ๒๕๓๑  ตรงกับขึ้น  ๑๕  ค่ำ  วันวิสาขบูชา  ทางศูนย์วิปัสสนาก็ได้พัฒนามาตลอด  ทั้งสถานที่เสนาสนะ  และได้เป็นที่ฝึกอบรมวิปัสสนาหลายองค์กรทุกปีเป็นที่ประจักษ์เป็นที่รู้จักกันแพร่หลาย   จึงได้รับโล่จาก สมเด็จพระญาณสังวรสมเด็จพระสังฆราช   ในด้านเผยแพร่ปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน
ความหมายของคำว่า  สุญญตวิโมกข์  คือ  จิตหลุดพ้นด้วยเห็นความเป็นของว่างเปล่าแห่งสัตว์และสังขารทั้งหลาย  ความหลุดพ้นข้อนี้เกิดจากการพิจารณานามรูปให้เห็นเป็นของไม่ใช่ตัวไม่ใช่ตน  คืออนัตตานุปัสสนา  เมื่อเห็นว่าสัตว์และสังขารทั้งหลายเป็นอนัตตา  เพราะสัตว์และสังขารทั้งหลาย ไม่อยู่ในอำนาจของใคร มีลักษณะตรงกันข้ามกับสิ่งที่คนเข้าใจกันว่าเป็นอัตตาตัวตน เมื่อแยกย่อยออกไปแล้วเป็นของว่างเปล่าอย่างแท้จริง ไม่มีใครเป็นเจ้าของอะไรอย่างแท้จริง  เพราะล้วนแล้วแต่เป็นการรวมกันของสังขารทั้งนั้น  ขันธ์    จึงไม่เป็นตน  ตนไม่เป็นขันธ์    ขันธ์    ไม่มีในตน  และตนก็ไม่มีในขันธ์  ๕ เมื่อเกิดการรู้เห็นเช่นนี้  ย่อมถ่ายถอนทิฎฐิคาหะ  คือความยึดถือด้วยอำนาจทิฎฐิว่า  นั่นเป็นตัวตนของเราลงไปได้  การรู้เห็นที่เริ่มจากอนัตตานุปัสสนา  ท่านเรียกว่า  สุญญตวิโมกข์
            ปัจจุบันศูนย์วิปัสสนากรรมฐานสมเด็จสุญญตวิโมกข์ ( สาขาวัดดอนไชย ) ซึ่งมีพระครู                วิสุทธินันทญาณ หรือ พระอาจารย์บุญชม ฐิตฺปุญโญ ( ชนะมาร ) เป็นผู้อำนวยการ ได้จัดกิจกรรมอบรมเข้าค่ายคุณธรรม  ศีลธรรม  จริยธรรม  และ  การปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานตามแนวสติปัฏฐาน    เบื้องต้น ให้แก่เยาวชน ข้าราชการ และประชาชนที่สนใจ อยู่เป็นประจำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น